Follow Us @mashareblog

วันอังคารที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2562

10 ประโยชน์"ขึ้นฉ่ายฝรั่ง" Celery Juice ของคนที่รักสุขภาพ

      10 ประโยชน์ "ขึ้นฉ่ายฝรั่ง" Celery Juice 

ของดีสำหรับคนที่รักสุขภาพและอยากลดน้ำหนัก


         น้ำขึ้นฉ่ายฝรั่งหรือ Celery Juice กำลังเป็นที่นิยมของดาราหลายๆคนและบล็อกเกอร์ดังๆ ช่วงนี้นิยมดื่มน้ำขึ้นฉ่ายฝรั่ง หรือน้ำเซเลอรี่เพื่อผิวพรรณและสุขภาพที่ดีกันค่ะ นอกจากนี้ยังมีข้อมูลมาว่าสามารถลดน้ำหนักได้อีกด้วยนะคะ
        วันนี้ Mashareblog เลยจะพาสาว ๆ มาทำความรู้จักและประโยชน์ของผักขึ้นฉ่ายฝรั่ง ว่ามีอะไรบ้างและดียังไงค่ะ


       เซเลอรี่ (celeryหรือที่บ้านเราเรียกกันว่า ขึ้นฉ่ายฝรั่ง มีลำต้นค่อนข้างกลมอวบใหญ่ ก้านใบยาวสีเขียว เป็นพืชสมุนไพรล้มลุกขนาดเล็กมีกลิ่นฉุนเฉพาะตัว ผักชนิดนี้มีถิ่นกำเนิดอยู่ทวีปยุโรป ทวีปเอเชีย และแอฟริกาเหนือ สามารถนำมาประกอบอาหารได้หลากหลาย ทั้งผัด ต้ม ตอนนี้กำลังเป็นที่นิยมนำมาปั่นเป็น น้ำขึ้นฉ่ายปั่นหรือน้ำเซเลอรี่ปั่น

        ขึ้นฉ่ายฝรั่งหรือเซเลอรี่ (celery)
       มีสรรพคุณและประโยชน์อะไรบ้าง

1. มีวิตามินซี
     ขึ้นช่ายฝรั่งมีวิตามินซีจะช่วยป้องกันโรคหวัด โรคภูมิแพ้ ช่วยบำรุงผิวพรรณให้สดใส และช่วยเสริมสร้างให้ระบบภูมิคุ้มกันแข็งแรงยิ่งขึ้น

2. มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง
     ขึ้นช่ายฝรั่งมีสารต้านอนุมูลอิสระ ชะลอการแก่ก่อนวัย ช่วยป้องกันโรคมะเร็ง สารฟลาโวนอยส์สามารถยับยั้งและป้องกันการเกิดมะเร็งได้ และช่วยลดการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งลำไส้ใหญ่ อีกทั้งยังช่วยป้องกันมะเร็งเต้านม มะเร็งปอด และมะเร็งต่อมลูกหมาก

3. มีแคลเซียม
      ขึ้นฉ่ายฝรั่งหรือเซเลอรี่ในปริมาณ100 กรัม มีแคลเซียม 40 มิลลิกรัม จะช่วยบำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรง ป้องกันโรคกระดูกพรุน แก้ปวดเมื่อยและข้อกระดูก เหมาะสำหรับสตรีมีครรภ์และเด็กที่เป็นกระดูกอ่อนค่ะ

4. มีสารเบต้าแคโรทีน
      ขึ้นฉ่ายฝรั่งมีสารเบต้าแคโรทีน เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยป้องกันความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจและโรคมะเร็งรังไข่ ช่วยการมองเห็นทำให้ดวงตามีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น ชะลอการเสื่อมของจอประสาทตา ลดความเสื่อมของเซลล์ลูกตา

5. มีสารต้านการอักเสบ
     ขึ้นฉ่ายฝรั่งมีสารชื่อว่าเอพิจีนิน (Apigenin) มีฤทธิ์ในการต้านการอักเสบ ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย ลดความกังวล และช่วยให้หลับสนิท

6. มีโพแทสเซียมสูง
     ขึ้นฉ่ายฝรั่งมีสารโพแทสเซียมสูง ช่วยลดการบวมน้ำ ลดอาการท้องอืด ช่วยกำจัดของเสียออกจากร่างกาย ช่วยลดระดับความดันโลหิตได้และลดความเสี่ยงเกิดโรคหัวใจและภาวะไตวายค่ะ

7. ช่วยลดน้ำหนัก
     ขึ้นฉ่ายฝรั่งหรือเซเลอรี่มีไฟเบอร์ชนิดไม่ละลายน้ำจำนวนมาก ซึ่งไฟเบอร์จะทำให้เรารู้สึกอิ่มท้องได้นานขึ้น ช่วยให้ไม่หิวจุบจิบ และช่วยในการขับถ่าย ที่สำคัญเซเลอรี่ยังมีแคลอรีต่ำอีกด้วยค่ะ

8. ช่วยดีท็อกซ์สำไส้
     ขึ้นฉ่ายฝรั่งมีสารไฟโตนิวเทรียนท์ที่ช่วยเสริมสร้างระบบย่อยอาหาร  ล้างสารพิษที่ตกค้างในเลือดและสิ่งสกปรกที่ตกค้างอยู่ในร่างกายออกไปได้อย่างง่ายดาย

9. ช่วยลดความดันโลหิต
     ขึ้นฉ่ายฝรั่งคุณสมบัติข้อนี้เป็นที่ยอมรับกันดีจากผู้คนทั่วโลก และมีการใช้เป็นยารักษาโรคความดันโลหิตสูงมาตั้งแต่สมัยโบราณจนถึงปัจจุบัน เนื่องจากในขึ้นฉ่ายมีสารเคมีสำคัญหลายชนิดและธาตุโพแทสเซียมที่มีสรรพคุณช่วยทำให้ความดันอยู่ในระดับปกติ

10.ช่วยลดคอลเลสเตอรอลและไตรกลีเซอไรด์
     ขึ้นฉ่ายฝรั่งช่วยลดน้ำตาลและไขมันในเลือด ช่วยขยายตัวของหลอดเลือดซึ่งจะป้องกันโรคหัวใจขาดเลือดได้ ทำให้การไหลเวียนของเลือดในร่างกายดีขึ้นและขึ้นฉ่ายยังมีสารโซเดียมอินทรีย์ที่มีคุณสมบัติในการปรับสมดุลของกรดและด่างในเลือดด้วยค่ะ


 ขอขอบคุณข้อมูลจาก : health.mthai
ขอขอบคุณภาพสวยๆจาก : internet

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Popular Posts