Follow Us @mashareblog

วันอาทิตย์ที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2563

5 เมนูบ้านๆ ต้าน 'โควิด-19' เปิดสรรพคุณเด็ดที่ช่วยเสริมป้องกันไวรัส

5 เมนูบ้านๆ ต้าน 'โควิด-19' เปิดสรรพคุณเด็ดที่ช่วยเสริมป้องกันไวรัส



                                                                                                                                      cr.nestle.co.thcom

     กลัวไวรัสโควิด-19 (COVID-19) มาการสร้างภูมิป้องกันตัวเอง ช่วยห่างไกลไวรัสโควิด-19 ด้วยอาหารและสมุนไพรใกล้ตัวกันค่ะ ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันและต้านเชื้อไวรัสได้ค่ะ



             เมนูที่มีสมุนไพรเป็นส่วนประกอบ ซึ่งสมุนไพรแต่ละอย่างก็มีสรรพคุณทางยา ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันและช่วยต่อต้านเชื้อไวรัสได้ด้วยเราควรมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันในการต่อต้านเชื้อโรคไวรัสด้วย การทำให้ร่างกายแข็งแรงมีสุขภาพดี อาหารการกินก็ถือเป็นส่วนสำคัญ นอกจากจะรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่แล้ว วันนี้เรายังมีอาหารประเภท ผัก ผลไม้ สมุนไพร ที่ช่วยต้านไวรัส "โควิด 19" มาฝากทุกคนอีกด้วย
           นพ.มรุต จิรเศรษฐศิริ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก แนะนำผักผลไม้สมุนไพร 3 กลุ่ม เพื่อเสริมภูมิต้านทานของร่างกายช่วยป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ได้แก่
  • กลุ่มเสริมภูมิคุ้มกัน
  • กลุ่มที่มีวิตามินซี และสารต้านอนุมูลอิสระสูง
  • กลุ่มที่มีสารสำคัญที่มีศักยภาพในการป้องกันการติดเชื้อโควิด-19
    เราเตรียมความพร้อมในการสร้างสุขภาพตนเองให้แข็งแรง ด้วยการรับประทานอาหารที่มีสารกระตุ้นภูมิคุ้มกัน และมีศักยภาพในการป้องกันการติดเชื้อไวรัส ก็จะเป็นเกราะป้องกันตนเอง และลดโอกาสติดเชื้อไวรัสได้ หรือหากติดเชื้อก็อาจช่วยลดความเสี่ยงที่จะมีอาการรุนแรงได้

                 รวมเมนูบ้านๆที่ช่วยต้านไวรัส "โควิด 19"


                                                                                                                                                                 cr.zheza.com

  • ผัดกะเพรา 
อาหารไทยจานนี้มีส่วนผสมหลักคือ "ใบกะเพรา" ซึ่งถือเป็นผักสมุนไพรอีกอย่างที่คนไทยรู้จักกันดี ข้อมูลจากกรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก ระบุว่าใบกะเพรามีสารโอเรียนทิน (orientin) เป็นสารสำคัญที่มีศักยภาพในการป้องกันไม่ให้ไวรัสเข้าเซลล์ ช่วยลดโอกาสการติดเชื้อของเซลล์ จึงช่วยป้องกันไม่ให้ป่วยไข้จากเชื้อไวรัสได้


                                                                                                                             cr.cooking.teenee.com

    • แกงส้มมะรุม แกงส้มผักรวม
    แกงส้มทั้งสองชนิดนี้ต่างก็เป็นอาหารไทยที่มีสมุนไพรเป็นส่วนประกอบ เริ่มจาก "แกงส้มมะรุม" มีมะรุมเป็นส่วนประกอบหลัก ซึ่งมีสารเคอร์ซีติน (quercetin) ที่มีศักยภาพในการป้องกันไม่ให้ไวรัสเข้าเซลล์ ช่วยลดโอกาสการติดเชื้อ ส่วนเมนู "แกงส้มผักรวม" ควรใช้ผักหลากหลายสีผสมกัน เพราะอุดมไปด้วยวิตามินซี และสารกลุ่มแอนโทไซยานินซึ่งเป็นสารเฟลโวนอยด์ที่มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระสูง ช่วยเสริมการทำงานของเซลล์ในระบบภูมิคุ้มกัน ทำให้ไม่ป่วยง่าย 


                                                                                                                                                cr.kroobannokcom

    • น้ำพริกผักต้ม ผักสด
    บ้านเราคุ้นเคยกับอาหารไทยประเภทเครื่องจิ้มกันอยู่แล้ว อย่างเช่นเมนูน้ำพริกผักต้มหรือผักสด โดยอาจจะเน้นผักสมุนไพรที่มีสรรพคุณทางยาในเมนูนี้มห้มากขึ้น เช่น ดอกขี้เหล็ก ยอดมะยม ใบเหลียง ยอดสะเดา มะระขี้นก ฟักข้าว ผักเชียงดา คะน้า มะรุม ผักแพว ผักหลากสี ซึ่งผักเหล่านี้อุดมไปด้วยสารกลุ่มแอนโทไซยานิน ซึ่งเป็นสารกลุ่มเฟลโวนอยด์ที่มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระสูง และมีวิตามินซีสูงด้วย


                                                                                                                                                                          cr.cooking.teenee.com

    • ต้มยำ
    เมนูอาหารไทยเมนูถัดมาคือ "ต้มยำ" มีส่วนประกอบหลักคือ หอมใหญ่ หอมแดง ซึ่งมีสารสำคัญอย่าง สารเคอร์ซีทิน (quercetin) ที่มีศักยภาพในการป้องกันไม่ให้ไวรัสเข้าเซลล์ ช่วยลดโอกาสการติดเชื้อ อีกทั้งยังมีเห็ดที่มีสารเบต้ากลูแคน ช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันของร่างกาย ทำให้ไม่ป่วยง่าย และมะนาวที่ใส่ในต้มยำมีวิตามินซีที่มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระสูง ช่วยเสริมการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน



                                                                                                                                                                                 cr.knorr.com


      • ต้มโคล้ง
      ส่วนเมนูอาหารไทยอีกจานที่มีรสชาติแซ่บจัดจ้านไม่แพ้กัน นั่นคือ "ต้มโคล้ง" (รวมถึงเมนูแกงเลียงและยำชนิดต่างๆ) มีส่วนผสมของสมุนไพรจำพวกหอมใหญ่ หอมแดง เห็ดชนิดต่างๆ และมะนาว ซึ่งมีสารสำคัญ เช่น สารเคอร์ซีทิน เบต้ากลูแคน และวิตามินซี ที่ช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันของร่างกาย ทำให้ไม่ป่วยง่าย มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระสูง ช่วยส่งเสริมการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน


            อย่างไรก็ตาม หลักสำคัญควรปฎิบัติในตอนนี้ คือการล้างมือบ่อยๆ ใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้งที่เป็นหวัดมีอาการไอ จาม กินร้อน ช้อนตัวเอง งดเดินทางไปประเทศเสี่ยง และรักษาระยะห่างจากคนอื่นๆ งดการพบปะสังสรรค์และร่วมกิจกรรม จะช่วยลดการแพร่ระบาด และลดความเสี่ยงในการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้

      ขอขอบคุณ
      ภาพ :ขอขอบคุณเจ้าของภาพนะคะ

      ทำอาหาร #อาหารต้านไวรัส #อาหารโควิด-19 #ไวรัสโควิด-19
      #โควิด #โควิด19 #โควิด-19 #เชื้อไวรัสโควิด-19 #โคโรนา #เชื้อไวรัส
      #covid-19 #covid19



      ไม่มีความคิดเห็น:

      แสดงความคิดเห็น

      Popular Posts